Công tác tiếp công dân chuyển biến tích cực

08:39 - Thứ Sáu, 04/11/2022 Lượt xem: 5322 In bài viết

ĐBP - Chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, UBND tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về tiếp công dân. Vì vậy, thời gian qua việc tiếp công dân trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực; các kiến nghị chính đáng của công dân được giải quyết ngay từ cơ sở. Qua đó, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đại diện lãnh đạo Bộ Tư pháp và lãnh đạo tỉnh Điện Biên kiểm tra công tác tiếp nhận kiến nghị cử tri tại bộ phận “Một cửa” xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ.

Để đạt được kết quả đó, thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, đồng thời xác định đây là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, công tác tiếp công dân định kỳ của UBND các cấp đã được quan tâm thực hiện theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân. Đối với tiếp công dân của chủ tịch UBND các cấp, đã tiếp tổng số 1.249 lượt công dân (trong đó, tiếp định kỳ 230 lượt, tiếp thường xuyên 1.007 lượt và tiếp đột xuất 12 lượt), với tổng số 1.247 vụ việc. Nội dung tiếp công dân chủ yếu tập trung vào việc tranh chấp đất đai, chế độ chính sách, tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng, chế độ mai táng phí, người có công với cách mạng; kiến nghị giải quyết việc xây dựng công trình làm ảnh hưởng đến ruộng của người dân…

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh ngày càng đạt hiệu quả, có nhiều chuyển biến. Trên địa bàn tỉnh không để xảy ra điểm nóng, những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Đến nay đã kịp thời giải quyết 622 vụ việc kiến nghị của công dân; đang giải quyết 101 vụ, còn lại ban hành văn bản chấm dứt vụ việc. Kết quả tiếp công dân định kỳ được chủ tịch UBND các cấp thường xuyên quan tâm, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài; đồng thời chỉ đạo lãnh đạo các ngành, cơ quan có thẩm quyền tăng cường trực tiếp gặp mặt đối thoại với công dân để giải thích, trả lời những kiến nghị, vướng mắc, kịp thời giải quyết các vụ việc theo đúng quy định. Tại các buổi tiếp công dân đều ban hành thông báo kết luận để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền trả lời hoặc phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết các vấn đề công dân kiến nghị.

Như trường hợp của bà Hoàng Thị Ngọc, đội C17C, xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) đề nghị được hưởng chế độ hưu trí. Trên cơ sở kiến nghị của bà Ngọc, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành, các cơ quan đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ cũng như các văn bản luật có quy định liên quan đến nội dung đề nghị của bà. Đồng thời, thành lập các tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra nội dung đơn của bà Ngọc. Tại buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời các nội dung khiếu nại của bà Ngọc, đồng thời giải thích và thống nhất việc thu hồi sổ hưu của bà là đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho cơ quan chuyên môn giặp gỡ, đối thoại và hoàn thiện hồ sơ để thông báo chấm dứt giải quyết đơn của bà Hoàng Thị Ngọc.

Tương tự, ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Sính Phình (huyện Tủa Chùa), đề nghị UBND huyện Tủa Chùa, các cơ quan chuyên môn có giải pháp xử lý bãi rác thải tại thôn Phi Dinh để bà con yên tâm sinh sống và sản xuất vì hiện nay lượng rác thải rất nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ dân ở dưới bãi rác và sản xuất hoa màu. Qua kiểm tra, xác minh cho thấy kiến nghị của cử tri hoàn toàn chính xác. Tại buổi tiếp công dân, UBND huyện Tủa Chùa đã thông tin đến người dân về hướng giải quyết để người dân yên tâm. Theo đó, Khu xử lý chất thải rắn huyện Tủa Chùa đã được phê duyệt danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư dự kiến 8,5 tỷ đồng và thực hiện đầu tư trong năm 2024 - 2025. Khi dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng sẽ thực hiện các hoạt động thu gom, xử lý rác trên địa bàn thay thế bãi rác khu vực Phi Dinh. Trong khi chờ dự án Khu xử lý chất thải rắn được triển khai thực hiện và đưa vào sử dụng, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan giám sát Công ty Môi trường đô thị tỉnh trong quá trình vận chuyển, đổ rác, xử lý rác hàng ngày đảm bảo theo đúng quy định.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, tỉnh chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quán triệt, triển khai và thực hiện đúng quy định về tiếp dân, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân đến cán bộ, đảng viên và người dân. Kịp thời thông tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông kế hoạch, lịch tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy để người dân biết tham gia. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để nảy sinh các điểm nóng, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp. Khi giải quyết vận dụng tối đa các chính sách để hỗ trợ các trường hợp có điều kiện hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top